เรียน Excel ของจริง ต้องเรียนกับใคร

อีกหน่อย โอกาสที่คุณจะได้เรียน Excel กับอาจารย์เก่งๆ จะน้อยลงไปทุกที
ทำไมน่ะเหรอ
เพราะราคาค่าเรียน Excel ตอนนี้แข่งลดราคากันแหลกลาน ทำให้รายได้ไม่พอที่จะทำอาชีพนี้ต่อไป

เร็วๆนี้ผมได้คุยกับอาจารย์สอน Excel คนหนึ่ง อาจารย์ท่านนี้เก่ง Excel มาก หลายเรื่องมีความรู้มากกว่าผมเสียอีก ถ้าเอ่ยชื่อต้องรู้จักกันแน่นอน อาจารย์บอกผมว่า สู้ไม่ไหวกับราคาที่ลดกันจนต่ำมากเหลือเกิน อาจจะสอนต่อไปอีกสักปีสองปีแล้วจะหาทางอื่น คนที่อยากเรียนไม่รู้จักหรอกว่า Excel ของจริงเป็นยังไง และตอนนี้มีมือใหม่ออกมาแย่งกันสอน Excel เยอะมาก

ผมปลอบใจอาจารย์ไปว่า เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์เอง ตอนนี้ขอให้มุ่งสร้างหลักสูตรที่มีคุณภาพ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนบอกต่อๆกันไปเองว่าของใครเป็นของจริง คุณภาพนี่แหละสำคัญมาก คนที่มือไม่แน่จริงจะสอนต่อไปได้ไม่นาน

ต่อไปนี้ผมคิดในใจนะครับ

นี่ยังดีนะครับที่ผมพอจะมีชื่อเสียงอยู่บ้าง มีลูกศิษย์เก่ามากพอควร ไม่ต้องห่วงนักที่จะต้องโฆษณาแข่งขันกับคนอื่น แต่รู้สึกเหมือนกับกับอาจารย์ว่า ถ้าผมไม่ลดราคาก็ยากจะขายหลักสูตรได้เหมือนกัน

อยากจะกระซิบบอกพวกเราที่จ่ายเงินเรียน Excel ว่า ก่อนที่จะจ่ายเงินเรียน Excel ขอให้ช่วยดูที่ตัวอาจารย์ที่สอนให้ดีว่าเป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะประสบการณ์ในการทำงาน ผ่านงานที่ไหนมาก่อนบ้าง ทำงานระดับผู้ใช้หรือเป็นหัวหน้ามาก่อน สอน Excel ได้ลึกและกว้างได้แค่ไหนบ้าง VBA สอนเป็นหรือเปล่า

“คนที่จะมาสอน Excel ได้ดีนั้น ต้องมีความรู้มากกว่าหลักสูตรที่สอน 6 เท่า” นี่เป็นคำพูดจากผู้บริหารของ SCG

… เลือกให้ดีๆครับ ไม่งั้นที่คุณจ่ายเงินไปแค่ไหน ก็ได้เรียน Excel ที่มีคุณภาพแค่นั้นแหละ