กฏกติกาของฟอรัม : แจ้งชื่อและนามสกุลจริงในการสมัครสมาชิก--ตั้งชื่อกระทู้ให้ตรงกับปัญหาที่ถาม--เขียนอธิบายคำถามทั้งในตัวกระทู้และในแฟ้มแนบให้ละเอียด--ห้ามใช้คำว่า อ่ะ คับ หรือคำผวน หรือคำที่ไม่มีในพจนานุกรมไทย--โปรดตั้งชื่อแฟ้มให้สื่อถึงปัญหาที่ถาม--อย่าระบุชื่อให้คนใดคนหนึ่งเป็นผู้ตอบ--งดให้ความร่วมมือหรือช่วยตอบคำถาม กระทู้ที่ละเมิดกฏกติกาของฟอรัม
Results 1 to 35 of 35

Thread: การคำนวณราคาสินค้าวิธี Average

  1. #1

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default การคำนวณราคาสินค้าวิธี Average

    ได้เห็นบทความการคำนวณราคาสินค้าวิธีที่ FIFO ที่อาจารย์เป็นคน Post ไว้ จึงของสอบถามว่ามีตัวอย่างการคำนวณราคาสินค้าวิธี Average หรือไม่
    เนื่องจากดิฉันต้องการเปลี่ยนวิธีการคำนวณราคาสินค้าวิธี FIFO เป็นวิธี Average ค่ะ
    รบกวนด้วยค่ะ

  2. #2
    Forum Admin สมเกียรติ's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    Excel Expert Training
    Job
    MS Excel Instructor
    Version
    Excel 2010/Windows 7
    Posts
    6,992
    Blog Entries
    5

    Default

    ต้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่นแล้วครับ ผมมีแต่แบบ FIFO เท่านั้น

  3. #3
    Excel Expert Volunteer neang's Avatar
    Join Date
    Dec 2010
    Location
    อุดรธานี ขอนแก่น
    Job
    ว่างงาน
    Version
    excel 2010/windows 7
    Posts
    212

    Default

    ไม่ทราบว่า วิธีไหนครับ moving หรือ weighted ครับ

  4. #4
    Excel Expert Volunteer gaka's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    หลักสี่ BKK
    Job
    ผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาต Acc Info System
    Version
    Excel 2003, 2010 / Windows XP Pro / Win7
    Posts
    2,143
    Blog Entries
    12

    Default

    ไม่คุ้นว่าการตีราคาสินค้าคงเหลือมีวิธี moving average ด้วย เจ้าของกระทู้ช่วยยืนยันด้วยครับ

  5. #5
    Excel Expert Volunteer อรวีร์'s Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    นนทบุรี&ปทุมธานี
    Job
    IT Expert
    Version
    Excel 2003/2007 & Windows XP
    Posts
    1,535
    Blog Entries
    3

    Icon7

    สมัยก่อน อรวีร์เคยทำโปรแกรมสินค้าคงคลังด้วยโปรแกรม Clipper ใช้วิธีคำนวนต้นทุนต่อหน่วยของสินค้าแบบนี้
    ซื้อมา 10 ชิ้นราคาชิ้นละ 100 บาท----ต้นทุนสินค้าคงคลังชิ้นละ 100 บาท
    ขายไป 5 ชิ้น----คงเหลือ 5 ชิ้นๆละ 100 บาท รวมเป็นราคาสินค้าคงคลัง 500 บาท
    ซื้อมา 10 ชิ้นราคาชิ้นละ 160 บาท----เฉลี่ยราคาสินค้าคงคลัง = 500+1600 บาท จำนวนชิ้น 5+10=15 ชิ้น คิดเป็นราคาต่อหน่วย= 2100/15 = 140 บาทต่อชิ้น
    ขายไป 7 ชิ้น----คงเหลือ 15-7=8 ชิ้นๆละ 140 บาท รวมเป็นราคาสินค้าคงคลัง 8*140=1120 บาท
    ซื้อมา 8 ชิ้นราคาชิ้นละ 160 บาทราคา 1280 บาท----เฉลี่ยราคาสินค้าคงคลัง = 1120+1280=2400 บาท จำนวนชิ้น 8+8=16 ชิ้น คิดเป็นราคาต่อหน่วย= 2400/16 = 150 บาทต่อชิ้น
    -------------------------------
    ไม่รู้ว่าแบบนี้เรียกว่าอะไรคะ อรวีร์ไม่ทราบค่ะ
    แต่ตอนหลังมาศึกษาเรื่อง FIFO ก็รู้ว่าไม่เหมือนกัน
    แต่เท่าที่ทราบ เวลานักลงทุนซื้อหุ้นเข้า Port ก็จะคำนวนต้นทุนเฉลี่ยรวมกับหุ้นตัวเดิมที่คงอยู่ใน Port ไม่แยกราคาแต่ละ Lot ที่เค้าเรียกว่าซื้อหุ้นเข้ามาเฉลี่ยราคา

  6. #6
    Excel Expert Volunteer orange_soi9's Avatar
    Join Date
    Nov 2007
    Location
    กรุงเทพฯ
    Job
    Financial Controller (FC)
    Version
    Excel 2007/Window 7
    Posts
    960

    Default

    Quote Originally Posted by อรวีร์ View Post
    สมัยก่อน อรวีร์เคยทำโปรแกรมสินค้าคงคลังด้วยโปรแกรม Clipper ใช้วิธีคำนวนต้นทุนต่อหน่วยของสินค้าแบบนี้
    ซื้อมา 10 ชิ้นราคาชิ้นละ 100 บาท----ต้นทุนสินค้าคงคลังชิ้นละ 100 บาท
    ขายไป 5 ชิ้น----คงเหลือ 5 ชิ้นๆละ 100 บาท รวมเป็นราคาสินค้าคงคลัง 500 บาท
    ซื้อมา 10 ชิ้นราคาชิ้นละ 160 บาท----เฉลี่ยราคาสินค้าคงคลัง = 500+1600 บาท จำนวนชิ้น 5+10=15 ชิ้น คิดเป็นราคาต่อหน่วย= 2100/15 = 140 บาทต่อชิ้น
    ขายไป 7 ชิ้น----คงเหลือ 15-7=8 ชิ้นๆละ 140 บาท รวมเป็นราคาสินค้าคงคลัง 8*140=1120 บาท
    ซื้อมา 8 ชิ้นราคาชิ้นละ 160 บาทราคา 1280 บาท----เฉลี่ยราคาสินค้าคงคลัง = 1120+1280=2400 บาท จำนวนชิ้น 8+8=16 ชิ้น คิดเป็นราคาต่อหน่วย= 2400/16 = 150 บาทต่อชิ้น
    -------------------------------
    ไม่รู้ว่าแบบนี้เรียกว่าอะไรคะ อรวีร์ไม่ทราบค่ะ
    แต่ตอนหลังมาศึกษาเรื่อง FIFO ก็รู้ว่าไม่เหมือนกัน
    แต่เท่าที่ทราบ เวลานักลงทุนซื้อหุ้นเข้า Port ก็จะคำนวนต้นทุนเฉลี่ยรวมกับหุ้นตัวเดิมที่คงอยู่ใน Port ไม่แยกราคาแต่ละ Lot ที่เค้าเรียกว่าซื้อหุ้นเข้ามาเฉลี่ยราคา
    แบบนี้เรียกว่า วิธีถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (Weighted Average Method) ค่ะ

  7. #7
    Excel Expert Volunteer orange_soi9's Avatar
    Join Date
    Nov 2007
    Location
    กรุงเทพฯ
    Job
    Financial Controller (FC)
    Version
    Excel 2007/Window 7
    Posts
    960

    Default

    Quote Originally Posted by gaka View Post
    ไม่คุ้นว่าการตีราคาสินค้าคงเหลือมีวิธี moving average ด้วย เจ้าของกระทู้ช่วยยืนยันด้วยครับ
    วิธีนี้มีค่ะ
    http://incquity.com/articles/money-t...-stock-count-2

  8. #8

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    วิธีถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ค่ะ

  9. #9
    Excel Expert Volunteer gaka's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    หลักสี่ BKK
    Job
    ผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาต Acc Info System
    Version
    Excel 2003, 2010 / Windows XP Pro / Win7
    Posts
    2,143
    Blog Entries
    12

    Default

    ขอบคุณครับเค้าเรียกว่า moving average นี่เอง ผมทำใช้แต่ FIFO เพราะ moving average มันจะเปลี่ยน cost ทุกครั้งที่มีการรับเข้าคลัง (ไม่ว่าจะมาจากการซื้อใหม่ หรือรับคืนก็ตาม)

  10. #10

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    ใช่ค่ะ เลยต้องการรบกวนคนที่รู้เรื่องนี้สร้างสูตรให้หน่อยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้า

  11. #11
    Excel Expert Volunteer อรวีร์'s Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    นนทบุรี&ปทุมธานี
    Job
    IT Expert
    Version
    Excel 2003/2007 & Windows XP
    Posts
    1,535
    Blog Entries
    3

    Icon7

    Quote Originally Posted by orange_soi9 View Post
    แบบนี้เรียกว่า วิธีถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (Weighted Average Method) ค่ะ
    เท่าที่อรวีร์ตามไปอ่านตาม Link ที่ให้มา อรวีร์คิดว่าวิธีที่อรวีร์ใช้ในการเขียนโปรแกรมตามที่กล่าวนั้นน่าจะเป็น Moving Average Method นะคะ
    เพราะอรวีร์จะนำราคาสินค้าที่ซื้อเข้ามาใหม่ทุกครั้ง ไปรวมแล้วเฉลี่ยราคาเป็นราคาเฉลี่ยของสินค้ารวมทั้งใหม่และที่อยู่ในคลัง

  12. #12

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    คุณอรวีร์ เขียนโปรแกรมอะไรเหรอค่ะ ใช่ Excel หรือเปล่า ตอนนี้ดิฉันต้องการสูตร Excel
    หากใครมีช่วยสอน หรือขอตัวอย่างด้วยนะค่ะ

  13. #13
    Excel Expert Volunteer pichartyapan's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    Boots Retail, สำนักงานใหญ่, Bkk.
    Job
    Retail Excellence Manager job func: Budget planning and allocation for each branch. Incentive scheme planning and evaluation for incentive payment. Routine and Ad-hoc sales analysis.
    Version
    Excel 2003-2007/Window vista & 2007
    Posts
    1,651

    Default

    Quote Originally Posted by lukkedjang View Post
    คุณอรวีร์ เขียนโปรแกรมอะไรเหรอค่ะ ใช่ Excel หรือเปล่า ตอนนี้ดิฉันต้องการสูตร Excel
    หากใครมีช่วยสอน หรือขอตัวอย่างด้วยนะค่ะ
    อย่างที่บอกเล่าพูดคุยกันมาครับ การคิด cost มีทั้งหมด 4 วิธีครับ
    1) last Purchase price เสมอ นั่นคือใช้ cost สุดท้ายที่รับสินค้าเข้ามา * จำนวนสินค้าคงคลัง จะได้ inventory cost วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการคำนวณ inventory cost ครับ
    2) FIFO Cost วิธีนี้ต้องมีการจัดเก็บ ที่เป็น Transaction ในทาง inventory เรียนว่า stock layer ครับ แล้วคำนวณ cost จาก Cost ของแต่ละlayer * จำนวนของแต่ละ layer นั้น ๆ ไม่เหมาะกับงานที่มีฐานข้อมูลใหญ่มาก ๆ
    3) Average cost เป็นการคำนวณ cost จาก (ราคารับล่าสุดก่อนหน้า+ราคารับในครั้งนี้)/2 ครับ
    4) Moving Average เป็นการคำนวณ สร้าง layer ของ cost ใหม่เสมอ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงของ cost (การรับสินค้า และการคืนสินค้า) สูตรก็จะเป็น ((Cost ก่อนหน้า*จำนวน)+(Costครั้งนี้)/(Qty1+Qty2)) แต่การไปไล่จับทุก layer ของสต๊อก ทุกครั้งที่มีความเคลื่อนไหวของสต็อกก็คงไม่ไหว ถ้าฐานข้อมูลมันใหญ่ มาก ๆ
    ใน module การคำนวณประเภท ERP ทั่ว ๆ ไปจึงใช้วิธีสร้าง Moving Avg Cost Layer ขึ้นทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงของcost เพื่อไม่ต้องคำนวณกันทั้งฐานข้อมูล คำนวณอย่างนี้ครับคือ ((Moving Avg Cost Layer*qty ที่เหลืออยู่)+(New Cost Layer*qty รับใหม่)/(Qtyเดิมที่เหลืออยู่+Qtyรับใหม่))
    **โดยหากเป็น layer แรก Moving Avg Cost จะเท่ากับ New Cost Layer นั่นเอง
    แล้วคำนวณต่อกันไปเรื่อย ๆ ครับ
    ผมไม่ได้สร้างไฟล์ให้ดูเพราะไม่มีฐานข้อมูล ลองทำข้อมูลมากซิครับ

  14. #14
    Excel Expert Volunteer neang's Avatar
    Join Date
    Dec 2010
    Location
    อุดรธานี ขอนแก่น
    Job
    ว่างงาน
    Version
    excel 2010/windows 7
    Posts
    212

    Default

    คำนวณแบบ weighted และ movingก็คือการเฉลี่ยต้นทุนสินค้าเหมือนกันเท่านั้นเองหลักเหมือนกันเพียงแต่ว่า weighted จะคำนวณที่สิ้นงวด moving จะคำนวณได้ระหว่างงวดทั้งสองวิธีนี้มันมีข้อจำกัดกับวิธีการบันทึกบัญชีเท่านั้นเองครับ พวกนี้จะเหมาะกับกิจการที่ผลิตสินค้าเองนะครับ ไม่เหมาะกับพวกซื้อมาขายไป

    ในตัวอย่างนี้ ผมคำนวณ แบบ weighted นะครับ ใช้ sumif เงื่อนไขคือคำว่ายอดคงเหลือยกมาก่อน แล้วก็ sumส่วนของรับสินค้า หลังจากนั้นเรามาaverage ก่อนโดย การ เอา amount \ Qty ก็จะได้weighted แล้วจึงนำไปคำนวณสินค้าออกอีกโดยsumส่วนของสินค้าออกเหมือนกันครับ

  15. #15

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    ขอขอบพระคุณสำหรับทุกๆ คำตอบค่ะ
    เรียนถามค่ะ ดิฉันทำตามที่คุณ Heang แล้วนะค่ะ มีคำถามว่า ถ้าดิฉันทำการตีราคาสินค้าแต่ละบรรรทัด ทำไม่ผลลัพธ์จึงไม่เท่ากัน

  16. #16

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    โทษทีค่ะ ลืมแนบไฟล์

  17. #17
    Excel Expert Volunteer neang's Avatar
    Join Date
    Dec 2010
    Location
    อุดรธานี ขอนแก่น
    Job
    ว่างงาน
    Version
    excel 2010/windows 7
    Posts
    212

    Default

    Quote Originally Posted by lukkedjang View Post
    ขอขอบพระคุณสำหรับทุกๆ คำตอบค่ะ
    เรียนถามค่ะ ดิฉันทำตามที่คุณ Heang แล้วนะค่ะ มีคำถามว่า ถ้าดิฉันทำการตีราคาสินค้าแต่ละบรรรทัด ทำไม่ผลลัพธ์จึงไม่เท่ากัน
    จากที่ดูตัวอย่างแล้ว คิดว่าคุณไม่เข้าใจการตีราคาสินค้า วิธี weighted ครับ วิธีนี้จะบันทึกบัญชี ด้วยวิธี periodic(บันทึกสินค้าคงเหลือแบบสิ้นงวด)
    เพราะฉะนั้นต้นทุนขายสินค้า คือสินค้าที่นำออกจากคลังหรือสินค้าจ่ายออก จะต้องมาคำนวณต้นทุนขายเมื่อสิ้นงวด ทำไมเป็นแบบนั้นลองกลับไปดูวิธีการบันทึกบัญชีนะครับ เวลาขายสินค้าจะไม่มีการลงบัญชี ต้นทุนขาย บัญชีนี้จะมาคำนวณใหม่เมื่อสิ้นงวด ดังนั้นสินค้าที่ออกระหว่างงวดเราจะยังไม่ทราบราคาที่สินค้าออก ที่ผมกล่าวมานี้คือเรื่องของบัญชี คราวนี้อธิบายเรื่องเกี่ยวกับการคำนวณของคุณถ้าุคุณจะลงราคาสินค้าที่จ่ายออก ระหว่างงวดโดยการเฉลี่ย คุณต้องเอาสินค้ายกมา + รับระหว่างงวด(ก่อนสินค้าที่จะจ่ายออก)มาเฉลี่ยก่อน ถึงจะลงราคาสินค้าทีุ่คุณจะจ่ายออกได้ ซึ่งทำแบบนี้มันก็จะกลายเป็นวิธี moving แต่จะนำต้นทุนขายตัวนี้ไปเกี่ยวข้องกับการบันทึกบัญชี แบบ periodic ไม่ได้นะครับ
    อธิบายเรื่อง excel : ผมได้ทำตัวอย่างการคำนวณทั้ง moving และั weighted เป็นแค่เพียงหลักการเท่านั้นนะครับเพื่อให้คุณเข้าใจหลักการณ์ก่อนแล้วลองไปปรับใช้ดู ผิดถูกเรื่องการใช้ excel ค่อยมาว่ากันใหม่เน้นให้เข้าใจหลักการก่อนครับ
    เพิ่มเติมลองดู ท.เรื่องสินค้าคงเหลือครับ http://www.jarataccountingandlaw.com...772073&Ntype=9

  18. #18

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    สืบเนื่องมาจากการคำถามที่เคยถามมากก่อนหน้านี้หลายคำถามมากๆ เรื่องการคำนวณราคาสินค้าวิธี Average ดิฉันได้คิดสูตร Excel ง่ายๆ แต่ติดปัญหาว่า ราคาสินค้าต่อหน่วย คำนวณมาจาก (เป็นเงิน หาร จำนวน) แต่เมื่อช่องจำนวนเป็น 0 ต้องการให้ช่องต่อหน่วยแสดงค่าเป็น 0
    มันควรจะใช้สูตรใด รบกวนชี้แนะด้วยนะคะ

    มันแนบไฟล์ไม่ได้ค่ะ Upload Errors เดี๋ยวจะพยายามส่งอีกครั้งนะค่ะ

  19. #19

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    ตอนนี้ยังส่งไฟล์ตัวอย่างให้ดูไม่ได้เลยค่ะ
    Last edited by lukkedjang; 25 Jun 2011 at 16:55.

  20. #20

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    เรียน ผู้ที่มีความรู้ทุกท่าน

    เรื่อง การคำนวณราคาสินค้าวิธี Average

    ดิฉันต้องการเปลี่ยนวิธีการตีราคาสินค้าคงเหลือแบบ FIFO เป็น Average (โดยดิฉันแนบไฟล์ที่เป็นแบบ FIFO และ Average) ซึ่งพบปัญหาในการทำคือ

    1. สินค้ามีประมาณ 500 กว่ารายการ ซึ่งจะต้องทำทั้งหมด 3 ปี
    2. เมื่อสิ้นปีของแต่ละปี ยอดคงเหลือ (ยอดยกไป) มีหลายบรรทัด จึงต้องมาด้วยตาแล้วนำไปกระทบกับวิธี FIFO
    3. ข้อจำกัดในการทำค่อยข้างเยอะ และผู้ทำไม่มีความรู้เรื่อง Excel จึงต้องการหาวิธีลดระยะเวลาในการทำ

    สิ่งที่ต้องการ ข้อมูลแบบแจกแจงรายละเอียด (ผลรวมยอดรับ, เบิก, คงเหลือ ที่เป็นจำนวน(หน่วย) และจำนวน(บาท) ของแต่ละปี) และแบบสรุปในแต่ละปี เพื่อเปรียบเทียบผลต่างของการตีราคาสินค้าแต่ละปีต่างกันเท่าไร

  21. #21
    Excel Expert Volunteer neang's Avatar
    Join Date
    Dec 2010
    Location
    อุดรธานี ขอนแก่น
    Job
    ว่างงาน
    Version
    excel 2010/windows 7
    Posts
    212

    Default

    มีคำถามครับ
    1 ที่จะเปรียบเทียบ AVG กับ Fifo คือเฉพาะยอด ยกไป แต่ละสินค้า เงื่อนไขการเปรียบเทียบอาศัย รหัสสินค้าด้วยหรือไม่ครับ
    2. สิ่งที่แนบมาคือตััวอย่างDetail ของสินค้า1 รายการใช่ไหมครับ
    3. โปรแกรมบัญชีที่ใช้อยู่สามารถ export รายงานสินค้า ออกมาเป็น excel ได้หรือไม่ครับ

  22. #22

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    Quote Originally Posted by neang View Post
    มีคำถามครับ
    1 ที่จะเปรียบเทียบ AVG กับ Fifo คือเฉพาะยอด ยกไป แต่ละสินค้า เงื่อนไขการเปรียบเทียบอาศัย รหัสสินค้าด้วยหรือไม่ครับ
    2. สิ่งที่แนบมาคือตััวอย่างDetail ของสินค้า1 รายการใช่ไหมครับ
    3. โปรแกรมบัญชีที่ใช้อยู่สามารถ export รายงานสินค้า ออกมาเป็น excel ได้หรือไม่ครับ

    @K'neang

    1. เปรียบเทียบ Avg กับ FIFO แต่ละรายการที่เกิดเหตุการณ์ ของแต่ละรายสินค้า รวมถึงสรุปยอดคงเหลือยกมา และยอดยกไปในแต่ละปีว่ามีมูลค่าเท่าไร ซึ่งจะต้องเปรียบเทียบผลต่างของ 2 วิธีนี้ เงื่อนไขการเปรียบเทียบอาศัยรหัสสินค้าด้วยค่ะ เวลา Export จากโปรแกรมบัญชีออกมา มันจะออกมาคล้ายๆ ไฟล์ Excell ที่แนบไฟล์ไป แต่มันจะเรียงไปเรื่อยๆ แต่ดิฉันยกตัวอย่างมาแค่ 1 รายการ ซึ่งในความเป็นจริงมี 500 กว่ารายการใน 1 ปี

    2. สิ่งที่แนบมาคือตััวอย่าง Detail ของสินค้า1 รายการค่ะ

    3. โปรแกรมบัญชีที่ใช้อยู่สามารถ export รายงานสินค้าออกมาได้ค่ะ

  23. #23

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    เรียน ผู้ที่มีความรู้ทุกท่าน

    เรื่อง การคำนวณราคาสินค้าวิธี Average

    ดิฉันต้องการเปลี่ยนวิธีการตีราคาสินค้าคงเหลือแบบ FIFO เป็น Average (โดยดิฉันแนบไฟล์ที่เป็นแบบ FIFO และ Average) ซึ่งพบปัญหาในการทำคือ

    1. สินค้ามีประมาณ 500 กว่ารายการ ซึ่งจะต้องทำทั้งหมด 3 ปี
    2. เมื่อสิ้นปีของแต่ละปี ยอดคงเหลือ (ยอดยกไป) มีหลายบรรทัด จึงต้องมาด้วยตาแล้วนำไปกระทบกับวิธี FIFO
    3. ข้อจำกัดในการทำค่อยข้างเยอะ และผู้ทำไม่มีความรู้เรื่อง Excel จึงต้องการหาวิธีลดระยะเวลาในการทำ

    สิ่งที่ต้องการ ข้อมูลแบบแจกแจงรายละเอียด (ผลรวมยอดรับ, เบิก, คงเหลือ ที่เป็นจำนวน(หน่วย) และจำนวน(บาท) ของแต่ละปี) และแบบสรุปในแต่ละปี เพื่อเปรียบเทียบผลต่างของการตีราคาสินค้าแต่ละปีต่างกันเท่าไร

  24. #24
    Excel Expert Volunteer neang's Avatar
    Join Date
    Dec 2010
    Location
    อุดรธานี ขอนแก่น
    Job
    ว่างงาน
    Version
    excel 2010/windows 7
    Posts
    212

    Default

    ผมลองทำsheet สรุปเป้นรายปี มี 2008 2009 2010 วิธี fifo average
    ก่อนอื่น ต้องลบค่าวันที่ ในcolumn A ที่เป็น ยอดยกมาหรือยกไปทั้ง sheet fifo และ Average ก่อนนะครับ
    นะครับซึ่งข้อมูลที่เราต้องคำนวณ คือ
    จำนวนรับ เป็นเงินรับ
    จำนวนจ่าย เป็นเงินจ่าย
    ส่วนด้านคงเหลือ เราจะใช้ด้านรับกับด้านจ่ายมาบวกลบกันครับ
    การหา ค่าด้านรับด้านจ่ายก็จะอาศัยค่า ปี ของ sheet fifo และ Average ที่ได้แนบfileมาโดยใช้ สูตร sumproductครับ
    คือ
    จำนวนรับ ส่วนของ Average=SUMPRODUCT((YEAR('ต้องการสูตร วิธี Average'!$A$13:$A$149)=$A5)*'ต้องการสูตร วิธี Average'!D$13:D$149)+H4
    a5 =2008 ครับ cell D13:d149 คือให้รวมค่าจำนวนถ้าตรงเงื่อนไข
    ้+h4 หมายถึงด้านจำนวนรับระหว่างงวดให้+จำนวนคงเหลือจากงวดก่อนด้วย
    ส่วนเป็นเงินด้านรับ ด้านจ่าย ก็เปลี่ยน จาก D13:d149 เป็น ให้ตรงกับcolumn ที่เราต้องการsumครับ
    ส่วนFifo ก็แค่เปลี่ยนชื่อsheet ในส่วนเท่านั้นครับ
    ส่วนคงเหลือ ก็นำค่าcolumn ด้านรับ-ด้านจ่ายเท่านั้นครับเหมือนที่คุณlukkedjangได้ทำไว้ครับ
    ลองดู file แนบอีกครั้งที่ sheet 1 นะครับ
    ไม่ทราบว่าจะตรงกับเงื่อนไขหรือเปล่านะครับ

    ส่วนรายการสินค้า ที่มีกว่า 500 รายการ มีคำแนะนำว่า
    1 ให้สร้าง sheet ขึ้นมาเก็บ รหัสสินค้า ชื่อสินค้า ไว้ครับเพื่อเป็นเงื่อนไขนำไปคำนวณในsheet Detail ต่อครับ
    2. ส่วนของ sheet Detail ให้เพิ่มcoloumn รหัสสินค้าขึ้นมาครับ แล้วให้แต่ละrowในcolumn ชื่อสินค้าให้ใส่รหัสสินค้าเข้าไปด้วยครับเพื่อจะได้เป็นเงื่อนไขในการคำนวณยอดที่เราต้องการครับ

  25. #25

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    @neang
    ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะ จะขอศึกษาข้อมูลก่อนนะค่ะ หากมีข้อสงสัย ขออนุญาติเรียนถามนะค่ะ

  26. #26

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Icon11

    Quote Originally Posted by neang View Post
    ผมลองทำsheet สรุปเป้นรายปี มี 2008 2009 2010 วิธี fifo average
    ก่อนอื่น ต้องลบค่าวันที่ ในcolumn A ที่เป็น ยอดยกมาหรือยกไปทั้ง sheet fifo และ Average ก่อนนะครับ
    นะครับซึ่งข้อมูลที่เราต้องคำนวณ คือ
    จำนวนรับ เป็นเงินรับ
    จำนวนจ่าย เป็นเงินจ่าย
    ส่วนด้านคงเหลือ เราจะใช้ด้านรับกับด้านจ่ายมาบวกลบกันครับ
    การหา ค่าด้านรับด้านจ่ายก็จะอาศัยค่า ปี ของ sheet fifo และ Average ที่ได้แนบfileมาโดยใช้ สูตร sumproductครับ
    คือ
    จำนวนรับ ส่วนของ Average=SUMPRODUCT((YEAR('ต้องการสูตร วิธี Average'!$A$13:$A$149)=$A5)*'ต้องการสูตร วิธี Average'!D$13:D$149)+H4
    a5 =2008 ครับ cell D13:d149 คือให้รวมค่าจำนวนถ้าตรงเงื่อนไข
    ้+h4 หมายถึงด้านจำนวนรับระหว่างงวดให้+จำนวนคงเหลือจากงวดก่อนด้วย
    ส่วนเป็นเงินด้านรับ ด้านจ่าย ก็เปลี่ยน จาก D13:d149 เป็น ให้ตรงกับcolumn ที่เราต้องการsumครับ
    ส่วนFifo ก็แค่เปลี่ยนชื่อsheet ในส่วนเท่านั้นครับ
    ส่วนคงเหลือ ก็นำค่าcolumn ด้านรับ-ด้านจ่ายเท่านั้นครับเหมือนที่คุณlukkedjangได้ทำไว้ครับ
    ลองดู file แนบอีกครั้งที่ sheet 1 นะครับ
    ไม่ทราบว่าจะตรงกับเงื่อนไขหรือเปล่านะครับ

    ส่วนรายการสินค้า ที่มีกว่า 500 รายการ มีคำแนะนำว่า
    1 ให้สร้าง sheet ขึ้นมาเก็บ รหัสสินค้า ชื่อสินค้า ไว้ครับเพื่อเป็นเงื่อนไขนำไปคำนวณในsheet Detail ต่อครับ
    2. ส่วนของ sheet Detail ให้เพิ่มcoloumn รหัสสินค้าขึ้นมาครับ แล้วให้แต่ละrowในcolumn ชื่อสินค้าให้ใส่รหัสสินค้าเข้าไปด้วยครับเพื่อจะได้เป็นเงื่อนไขในการคำนวณยอดที่เราต้องการครับ
    @คุณ neang
    เบื้องต้นได้ดูข้อมูลที่คุณ Neang ได้ส่งไฟล์แนบมาแล้ว มีคำถามค่ะ
    1. จำนวนเงิน (บาท) ขารับวิธี (AVG) D6 มีผลต่าง 2,828.58 เมื่อเปรียบเทียบกับ (FIFO) ซึ่งในความเป็นจริงดิฉันมีความเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ตาม ผลต่างขารับจำนวนเงิน (บาท) จะต้องไม่ต่างกัน
    2. รายละเอียดวิธี (AVG) ที่ดิฉันทำไป มีข้อแนะนำเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วมากกว่าเดิม

    ขอบคุณค่ะ

  27. #27
    Excel Expert Volunteer neang's Avatar
    Join Date
    Dec 2010
    Location
    อุดรธานี ขอนแก่น
    Job
    ว่างงาน
    Version
    excel 2010/windows 7
    Posts
    212

    Default

    ครับใช่ครับ
    ครับที่มันต่างกันก็เพราะว่าผมเอาตัวเงินด้านรับที่ sumได้มา+กับ ตัวเงินคงเหลือด้วยครับ เลยทำให้ต่างกันเพราะว่าราคาต่อหน่วยของทั้งสองวิธีจึงทำให้ต่างกันครับ ถ้าจะเอาระเอียก็คงต้องแยกว่ามียอดยกมาเท่าไรก่อนครับโดยระหว่างงวดก็ไม่ต้องไป + ยอดยกมาครับ ลองดูครับ
    เรื่องนี้ก็คงต้องแล้วแต่ผู้ทำจะเลือกทำอย่างไรครับ

  28. #28
    Excel Expert Volunteer pichartyapan's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    Boots Retail, สำนักงานใหญ่, Bkk.
    Job
    Retail Excellence Manager job func: Budget planning and allocation for each branch. Incentive scheme planning and evaluation for incentive payment. Routine and Ad-hoc sales analysis.
    Version
    Excel 2003-2007/Window vista & 2007
    Posts
    1,651

    Default

    Quote Originally Posted by lukkedjang View Post
    เรียน ผู้ที่มีความรู้ทุกท่าน

    เรื่อง การคำนวณราคาสินค้าวิธี Average

    ดิฉันต้องการเปลี่ยนวิธีการตีราคาสินค้าคงเหลือแบบ FIFO เป็น Average (โดยดิฉันแนบไฟล์ที่เป็นแบบ FIFO และ Average) ซึ่งพบปัญหาในการทำคือ

    1. สินค้ามีประมาณ 500 กว่ารายการ ซึ่งจะต้องทำทั้งหมด 3 ปี
    2. เมื่อสิ้นปีของแต่ละปี ยอดคงเหลือ (ยอดยกไป) มีหลายบรรทัด จึงต้องมาด้วยตาแล้วนำไปกระทบกับวิธี FIFO
    3. ข้อจำกัดในการทำค่อยข้างเยอะ และผู้ทำไม่มีความรู้เรื่อง Excel จึงต้องการหาวิธีลดระยะเวลาในการทำ

    สิ่งที่ต้องการ ข้อมูลแบบแจกแจงรายละเอียด (ผลรวมยอดรับ, เบิก, คงเหลือ ที่เป็นจำนวน(หน่วย) และจำนวน(บาท) ของแต่ละปี) และแบบสรุปในแต่ละปี เพื่อเปรียบเทียบผลต่างของการตีราคาสินค้าแต่ละปีต่างกันเท่าไร
    รายการที่่ได้จากระบบเป็นลักษณะ inventory report ใช่ไหมครับ หมายความว่ามีรายการสินค้าทุกรายการ พร้อมกับ layer ของการรับ/การขาย/การปิดงวด ของแต่ละรายการ เป็นรายปี ต่อ ๆ กันลงไปใช่ไหมครับ
    อย่างนั้นผมขอตัวอย่างสัก 3 รายการสินค้า เอาแบบที่ได้จากรายงานเลยนะครับ ยังไม่ต้องปรับหรือใส่สูตรใด ๆ เลยนะครับ

    ผมคิดว่าน่าจะต้องใช้ Vba ช่วยแล้วครับงานนี้ แนบไฟล์มานะครับ

    พิชาติ

  29. #29

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    Quote Originally Posted by pichartyapan View Post
    รายการที่่ได้จากระบบเป็นลักษณะ inventory report ใช่ไหมครับ หมายความว่ามีรายการสินค้าทุกรายการ พร้อมกับ layer ของการรับ/การขาย/การปิดงวด ของแต่ละรายการ เป็นรายปี ต่อ ๆ กันลงไปใช่ไหมครับ
    อย่างนั้นผมขอตัวอย่างสัก 3 รายการสินค้า เอาแบบที่ได้จากรายงานเลยนะครับ ยังไม่ต้องปรับหรือใส่สูตรใด ๆ เลยนะครับ

    ผมคิดว่าน่าจะต้องใช้ Vba ช่วยแล้วครับงานนี้ แนบไฟล์มานะครับ

    พิชาติ
    @คุณพิชาติ

    ดิฉันแนบไฟล์ Inventory Report สินค้าตัวอย่าง 4 รายการ (ตามไฟล์ที่แนบ) ขออนุญาติลบชื่อบริษัทนะค่ะ
    ที่คุณพิชาติจะใช้ VBA ช่วยในการเปลี่ยนวิธีการตีราคาสินค้าคงเหลือแบบ FIFO เป็น Average นั้นขอขอบคุณอย่างสูง
    แต่ดิฉันมีข้อจำกัดว่า ดิฉันไม่มีความรู้เรื่อง VBA เลย เกรงว่าหาคุณพิชาติใช้วิธี VBA แล้วดิฉันจะไม่สามารถต่อยอดได้
    ปล. ดิฉันส่งไฟล์นามสกุล .xlsx ไม่ได้เลยลองเปลี่ยนนามสกุลเป็น .xlsm ไม่ทราบเหมือนกันว่ามันต่างกันอย่างไร

  30. #30
    Excel Expert Volunteer pichartyapan's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    Boots Retail, สำนักงานใหญ่, Bkk.
    Job
    Retail Excellence Manager job func: Budget planning and allocation for each branch. Incentive scheme planning and evaluation for incentive payment. Routine and Ad-hoc sales analysis.
    Version
    Excel 2003-2007/Window vista & 2007
    Posts
    1,651

    Default

    Quote Originally Posted by lukkedjang View Post
    @คุณพิชาติ

    ดิฉันแนบไฟล์ Inventory Report สินค้าตัวอย่าง 4 รายการ (ตามไฟล์ที่แนบ) ขออนุญาติลบชื่อบริษัทนะค่ะ
    ที่คุณพิชาติจะใช้ VBA ช่วยในการเปลี่ยนวิธีการตีราคาสินค้าคงเหลือแบบ FIFO เป็น Average นั้นขอขอบคุณอย่างสูง
    แต่ดิฉันมีข้อจำกัดว่า ดิฉันไม่มีความรู้เรื่อง VBA เลย เกรงว่าหาคุณพิชาติใช้วิธี VBA แล้วดิฉันจะไม่สามารถต่อยอดได้
    ปล. ดิฉันส่งไฟล์นามสกุล .xlsx ไม่ได้เลยลองเปลี่ยนนามสกุลเป็น .xlsm ไม่ทราบเหมือนกันว่ามันต่างกันอย่างไร
    การลบชื่อบริษัทออกเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วครับ
    เรื่องวิธีคิด จะลองใช้แบบเป็นสูตรดูครับ
    การsaveไฟล์ ปกติถ้างานไม่มี Vba code ก็น่าจะสามารถ save เป็น .xlsx ได้ครับ ทั้งสองสกุลนี้เป็น สกุลของ excel ตั้งแต่ version 2007 เป็นต้นมาครับ .xlsx เป็นสกุลไฟล์ที่ไม่ทีโค้ด แต่ถ้าต้องการsaveแบบมีโค้ดก็ต้องเป็น .xlsm

    แต่ที่ save มาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ ผมลองเปิดดูแล้ว เปิดได้ปกติครับ

    พิชาติ

  31. #31
    Excel Expert Volunteer pichartyapan's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    Boots Retail, สำนักงานใหญ่, Bkk.
    Job
    Retail Excellence Manager job func: Budget planning and allocation for each branch. Incentive scheme planning and evaluation for incentive payment. Routine and Ad-hoc sales analysis.
    Version
    Excel 2003-2007/Window vista & 2007
    Posts
    1,651

    Default

    Quote Originally Posted by lukkedjang View Post
    @คุณพิชาติ

    ดิฉันแนบไฟล์ Inventory Report สินค้าตัวอย่าง 4 รายการ (ตามไฟล์ที่แนบ) ขออนุญาติลบชื่อบริษัทนะค่ะ
    ที่คุณพิชาติจะใช้ VBA ช่วยในการเปลี่ยนวิธีการตีราคาสินค้าคงเหลือแบบ FIFO เป็น Average นั้นขอขอบคุณอย่างสูง
    แต่ดิฉันมีข้อจำกัดว่า ดิฉันไม่มีความรู้เรื่อง VBA เลย เกรงว่าหาคุณพิชาติใช้วิธี VBA แล้วดิฉันจะไม่สามารถต่อยอดได้
    ปล. ดิฉันส่งไฟล์นามสกุล .xlsx ไม่ได้เลยลองเปลี่ยนนามสกุลเป็น .xlsm ไม่ทราบเหมือนกันว่ามันต่างกันอย่างไร
    ผมได้อ่านข้อมูลที่แนบเข้ามาให้แล้ว งง เล็กน้อย ต้องการสอบถามเพิ่มเติมครับ
    1) จาก DocuTypeDesc ช่วยระบุให้หน่อยซิครับ ว่าเหตุผลใดส่งผลถือ remainStock ในคอลัมน์ remaQty อย่างไรบ้าง
    ขายเชื่อ -------------------------> ลด
    รับสินค้าผลิตเสร็จ --------------> เพิ่ม
    เบิกใช้ ---------------------------> ลด
    ปรับปรุงเพิ่มสินค้า -------------> อย่างไร
    ปรับปรุงลดสินค้า --------------> อย่างไร
    ยอดคงเหลือยกไป ------------> อย่างไร
    ยอดคงเหลือยกมา ------------> อย่างไร
    ลดหนี้ ---------------------------> อย่างไร
    เบิกเพื่อปรับปรุงสินค้า----------> อย่างไร
    2) สามารถอธิบาย inventory report นี้ให้เห็นภาพได้อย่างไรเพิ่มเติมไหมครับ ผมมีความเข้าใจ inventory report ดีครับ แต่วิธีการ ออกแบบ การแสดงผลของแต่ละบริษัทไม่เหมือนกันครับ โดยเฉพาะการบันทึกจำนวนในคอลัมน์ remaQty เช่นที่ผมตั้งคำถามในเอกสารแนบนี้ครับ


    พิชาติ
    Attached Files Attached Files

  32. #32

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    Quote Originally Posted by pichartyapan View Post
    ผมได้อ่านข้อมูลที่แนบเข้ามาให้แล้ว งง เล็กน้อย ต้องการสอบถามเพิ่มเติมครับ
    1) จาก DocuTypeDesc ช่วยระบุให้หน่อยซิครับ ว่าเหตุผลใดส่งผลถือ remainStock ในคอลัมน์ remaQty อย่างไรบ้าง
    ขายเชื่อ -------------------------> ลด
    รับสินค้าผลิตเสร็จ --------------> เพิ่ม
    เบิกใช้ ---------------------------> ลด
    ปรับปรุงเพิ่มสินค้า -------------> อย่างไร
    ปรับปรุงลดสินค้า --------------> อย่างไร
    ยอดคงเหลือยกไป ------------> อย่างไร
    ยอดคงเหลือยกมา ------------> อย่างไร
    ลดหนี้ ---------------------------> อย่างไร
    เบิกเพื่อปรับปรุงสินค้า----------> อย่างไร
    2) สามารถอธิบาย inventory report นี้ให้เห็นภาพได้อย่างไรเพิ่มเติมไหมครับ ผมมีความเข้าใจ inventory report ดีครับ แต่วิธีการ ออกแบบ การแสดงผลของแต่ละบริษัทไม่เหมือนกันครับ โดยเฉพาะการบันทึกจำนวนในคอลัมน์ remaQty เช่นที่ผมตั้งคำถามในเอกสารแนบนี้ครับ


    พิชาติ
    @คุณพิชาติ

    1.
    DocuTypedesc ส่งผลต่อ RemainQty
    ขายเชื่อ ลด
    รับสินค้าผลิตเสร็จ เพิ่ม
    เบิกใช้ ลด
    ปรับปรุงเพิ่มสินค้า เพิ่ม
    ปรับปรุงลดสินค้า ลด
    ยอดคงเหลือยกไป ไม่มีผล
    ยอดคงเหลือยกมา ไม่มีผล
    ลดหนี้ ลด
    เบิกเพื่อปรับปรุงสินค้า ลด


    2. มันเป็นการตัดสต๊อกเข้าก่อนออกก่อน สมมุติว่า
    วันที่ 1 รับสินค้าจำนวน 20 หน่วย@5 บาท
    วันที่ 2 เบิก 5 หน่วย ระบบตัดสต๊อกที่ราคาหน่วยละ 5 บาท
    วันที่ 3 รับสินค้าจำนวน 20 หน่วย@7 บาท
    วันที่ 4, 5, 6 ถ้ามีการเบิกสินค้าระบบก็จะตัดสต๊อกที่ราคาหน่วยละ 5 บาท จนสต๊อกที่รับเข้าวันที่ 1 หมดไป ถึงจะไปตัดสต๊อกที่ล็อตที่รับเข้าวันที่ 3
    ดิฉันพยายามแนบไฟล์ให้คุณพิชาติ แต่ลองหลายครั้งแล้วส่งไม่ได้ค่ะ แต่จะพยายามหาวิธีให้นะค่ะ

  33. #33

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    @ คุณพิชาต

    ได้รับข้อความ "ยังพยายามดูงานให้อยู่นะครับ" ขอบคุณมากๆ ค่ะ ตอนนี้ดิฉันทำข้อมูลได้ประมาณ 15%
    ก็ทำไปเรื่อยๆ กำหนดส่งงานก็ต้นเดือนธันวาคม ถ้าคุณพิชาตมีงานอื่นอยู่ก็ไม่รบกวนนะค่ะ แต่อย่างไรก็ขอบคุณมากๆ

  34. #34
    Excel Expert Volunteer pichartyapan's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    Boots Retail, สำนักงานใหญ่, Bkk.
    Job
    Retail Excellence Manager job func: Budget planning and allocation for each branch. Incentive scheme planning and evaluation for incentive payment. Routine and Ad-hoc sales analysis.
    Version
    Excel 2003-2007/Window vista & 2007
    Posts
    1,651

    Default

    Quote Originally Posted by lukkedjang View Post
    @ คุณพิชาต

    ได้รับข้อความ "ยังพยายามดูงานให้อยู่นะครับ" ขอบคุณมากๆ ค่ะ ตอนนี้ดิฉันทำข้อมูลได้ประมาณ 15%
    ก็ทำไปเรื่อยๆ กำหนดส่งงานก็ต้นเดือนธันวาคม ถ้าคุณพิชาตมีงานอื่นอยู่ก็ไม่รบกวนนะค่ะ แต่อย่างไรก็ขอบคุณมากๆ
    เรียนคุณ lukkedjang
    ไม่ทราบว่าทำงานครบ 100% แล้วหรือยัง รีบส่งสิ่งที่คิดมาให้ลองใช้ เผื่อว่าจะทำให้งานสะดวกขึ้น เสียเวลาน้อยลงครับ


    1) สังเกตนะครับ ว่าผมได้แทรกคอลัมน์ C เข้าในเพื่อความสะดวกในการสรุปข้อมูลเป็นปีครับ
    2) ผมสร้างสูตรสำหรับสร้าง layer ของราคาที่เป็นแบบ moving average ให้แล้วนะครับ ลองตรวจสอบดูว่าผลที่ได้เป็นไปตามที่ต้องการแล้วหรือไม่
    3) ผมได้สรุปบางงานด้วย pivot table ลองตรวจผลดูนะครับ
    4) ผมยังนึกไม่ออกเรื่องการหา ending stock เพราะทั้ง 2 แบบมีการหาไม่เหมือนกันครับ ใช้ pivot ไม่ได้ นึกได้จะ post เพิ่มเติมครับ


    Remark: ผมต้องขอลบข้อมูล 2 รายการสุดท้ายออกไป เพราะส่งไฟล์ไม่ได้ครับ ใหญ่เกินกำหนดครับ คุณก็เอาข้อมูลมาต่อกันเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบนะครับ
    รบกวน feedback หากต้องมีการปรับแก้สูตรครับ
    Attached Files Attached Files

  35. #35

    Join Date
    Mar 2011
    Job
    ทำบัญชีต้นทุน, ดูสต๊อกสินค้า, กระทบยอดขาย
    Version
    Excel 2007
    Posts
    62

    Default

    Quote Originally Posted by neang View Post
    ผมลองทำsheet สรุปเป้นรายปี มี 2008 2009 2010 วิธี fifo average
    ก่อนอื่น ต้องลบค่าวันที่ ในcolumn A ที่เป็น ยอดยกมาหรือยกไปทั้ง sheet fifo และ Average ก่อนนะครับ
    นะครับซึ่งข้อมูลที่เราต้องคำนวณ คือ
    จำนวนรับ เป็นเงินรับ
    จำนวนจ่าย เป็นเงินจ่าย
    ส่วนด้านคงเหลือ เราจะใช้ด้านรับกับด้านจ่ายมาบวกลบกันครับ
    การหา ค่าด้านรับด้านจ่ายก็จะอาศัยค่า ปี ของ sheet fifo และ Average ที่ได้แนบfileมาโดยใช้ สูตร sumproductครับ
    คือ
    จำนวนรับ ส่วนของ Average=SUMPRODUCT((YEAR('ต้องการสูตร วิธี Average'!$A$13:$A$149)=$A5)*'ต้องการสูตร วิธี Average'!D$13:D$149)+H4
    a5 =2008 ครับ cell D13:d149 คือให้รวมค่าจำนวนถ้าตรงเงื่อนไข
    ้+h4 หมายถึงด้านจำนวนรับระหว่างงวดให้+จำนวนคงเหลือจากงวดก่อนด้วย
    ส่วนเป็นเงินด้านรับ ด้านจ่าย ก็เปลี่ยน จาก D13:d149 เป็น ให้ตรงกับcolumn ที่เราต้องการsumครับ
    ส่วนFifo ก็แค่เปลี่ยนชื่อsheet ในส่วนเท่านั้นครับ
    ส่วนคงเหลือ ก็นำค่าcolumn ด้านรับ-ด้านจ่ายเท่านั้นครับเหมือนที่คุณlukkedjangได้ทำไว้ครับ
    ลองดู file แนบอีกครั้งที่ sheet 1 นะครับ
    ไม่ทราบว่าจะตรงกับเงื่อนไขหรือเปล่านะครับ

    ส่วนรายการสินค้า ที่มีกว่า 500 รายการ มีคำแนะนำว่า
    1 ให้สร้าง sheet ขึ้นมาเก็บ รหัสสินค้า ชื่อสินค้า ไว้ครับเพื่อเป็นเงื่อนไขนำไปคำนวณในsheet Detail ต่อครับ
    2. ส่วนของ sheet Detail ให้เพิ่มcoloumn รหัสสินค้าขึ้นมาครับ แล้วให้แต่ละrowในcolumn ชื่อสินค้าให้ใส่รหัสสินค้าเข้าไปด้วยครับเพื่อจะได้เป็นเงื่อนไขในการคำนวณยอดที่เราต้องการครับ

    เรียน ทุกๆ ท่าน

    ตามที่ได้รับคำแนะนำวิธีการคำนวณการตีราคาสินค้าคงเหลือจากทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ดิฉันขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ
    วันนี้มีคำถามเพิ่มเติมดังนี้
    1. ตามไฟล์ที่แนบ ในชีทสรุป ดิฉันต้องการให้แสดงข้อมูลสรุปเป็นรายเดือนในแต่ละปี ไม่ว่าจำนวนหน่วย จำนวนเงิน ไม่ว่าจะเป็นด้านรับ ด้านจ่าย และด้านคงเหลือ จะต้องทำอย่างไร
    2. ชีท "ต้องการสูตร วิธี Average" K67 กรณีที่ ช่อง J67 เป็น 0 ช่อง K67 จะแสดง #DIV/0! แต่ดิฉันต้องการให้ช่อง K67 เป็น 0 อัตโนมัติ จะทำอย่างไร

    ขอบคุณค่ะ

Similar Threads

  1. Replies: 4
    Last Post: 28 Jun 2008, 10:59
  2. Average IF
    By Sonya in forum Forum Library
    Replies: 4
    Last Post: 29 Feb 2008, 22:21
  3. Replies: 4
    Last Post: 25 Dec 2007, 09:03
  4. Dynamic Average
    By Kanpon in forum Forum Library
    Replies: 3
    Last Post: 4 Oct 2007, 15:16
  5. Replies: 2
    Last Post: 15 Aug 2007, 11:06

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •