กฏกติกาของฟอรัม : แจ้งชื่อและนามสกุลจริงในการสมัครสมาชิก--ตั้งชื่อกระทู้ให้ตรงกับปัญหาที่ถาม--เขียนอธิบายคำถามทั้งในตัวกระทู้และในแฟ้มแนบให้ละเอียด--ห้ามใช้คำว่า อ่ะ คับ หรือคำผวน หรือคำที่ไม่มีในพจนานุกรมไทย--โปรดตั้งชื่อแฟ้มให้สื่อถึงปัญหาที่ถาม--อย่าระบุชื่อให้คนใดคนหนึ่งเป็นผู้ตอบ--งดให้ความร่วมมือหรือช่วยตอบคำถาม กระทู้ที่ละเมิดกฏกติกาของฟอรัม
Results 1 to 17 of 17

Thread: จะให้ Excel รันเลข Auto ขอแนะวิธีทำให้ด้วยครับ

  1. #1

    Join Date
    Oct 2007
    Job
    บัญชี
    Version
    Excel 2010
    Posts
    70

    Default จะให้ Excel รันเลข Auto ขอแนะวิธีทำให้ด้วยครับ

    คือว่า ผมต้องการรันเลขที่เอกสารครับ
    จาก 0001 ให้ต่อไปเรื่อยๆ โดยจะ +1 เมื่อมีการกดปุ่ม Save ครับ และจะเคลียร์ข้อมูล
    ใน Sheet นั้นๆ (แต่เลขที่จะคงอยู่)

    แนะนำวิธีทำด้วยครับ จะลองพยายามทำ ไม่รู้จะทำได้ไหมเพราะผมไม่ค่อยเก่ง Excel

    ขอบคุณครับ

  2. #2
    Excel Expert Volunteer pichartyapan's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    Boots Retail, สำนักงานใหญ่, Bkk.
    Job
    Retail Excellence Manager job func: Budget planning and allocation for each branch. Incentive scheme planning and evaluation for incentive payment. Routine and Ad-hoc sales analysis.
    Version
    Excel 2003-2007/Window vista & 2007
    Posts
    1,637

    Default

    Quote Originally Posted by chinimon View Post
    คือว่า ผมต้องการรันเลขที่เอกสารครับ
    จาก 0001 ให้ต่อไปเรื่อยๆ โดยจะ +1 เมื่อมีการกดปุ่ม Save ครับ และจะเคลียร์ข้อมูล
    ใน Sheet นั้นๆ (แต่เลขที่จะคงอยู่)

    แนะนำวิธีทำด้วยครับ จะลองพยายามทำ ไม่รู้จะทำได้ไหมเพราะผมไม่ค่อยเก่ง Excel

    ขอบคุณครับ
    ข้อมูลยังไม่พอครับ
    ไม่ทราบว่าที่ว่าให้ตัวเลข run นั้น ต้องการให้run ระดับไหน ที่ชื่อไฟล์,ที่ชื่อชีท, ที่แต่ละ cell ในคอลัมน์ หรือในแต่ละงานที่ทำขึ้น
    และถ้าครบ 9999 แล้วให้เป็นเลขอะไรต่อ...ฯลฯ
    ทางที่ดีลองทำไฟล์แนบมาครับ อธิบายความต้องการเพิ่มเติมให้ครบถ้วนด้วยครับ

  3. #3

    Join Date
    Oct 2007
    Job
    บัญชี
    Version
    Excel 2010
    Posts
    70

    Default

    แนบไฟล์ครับ
    ขอโทษที่ไม่ได้แนบไฟล์ครับ กำลังจะออกแบบ แต่หาวิธี Auto run ไม่ได้ เลยไม่ได้ทำเป็นรูปเป็นร่าง

  4. #4
    Excel Expert Volunteer เอก's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    ลาดกระบัง กรุงเทพฯ
    Job
    ธุรกิจส่วนตัว อาจารย์พิเศษ วิทยากร ที่ปรึกษาองค์กร นักเขียน "ขออนุญาตไม่ทำไฟล์ตัวอย่าง สำหรับคำถามที่ไม่แนบไฟล์ตัวอย่าง"
    Version
    Excel 2003/2007/2010/2013/OpenOffice/LibreOffice and Windows XP/Windows 7
    Posts
    1,620

    Icon13

    Quote Originally Posted by chinimon View Post
    แนบไฟล์ครับ
    ขอโทษที่ไม่ได้แนบไฟล์ครับ กำลังจะออกแบบ แต่หาวิธี Auto run ไม่ได้ เลยไม่ได้ทำเป็นรูปเป็นร่าง
    ดูจากข้อมูลการโพสแล้ว ก็ถือว่าไม่ใช่สมาชิกใหม่แกะกล่อง ดังนั้น น่าจะเข้าใจ กฏ-กติกา-มารยาท ของฟอรัมนี้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะข้อที่5
    http://www.excelexperttraining.com/f...hp?do=vsarules

  5. #5

    Join Date
    Oct 2007
    Job
    บัญชี
    Version
    Excel 2010
    Posts
    70

    Default

    Quote Originally Posted by เอก View Post
    ดูจากข้อมูลการโพสแล้ว ก็ถือว่าไม่ใช่สมาชิกใหม่แกะกล่อง ดังนั้น น่าจะเข้าใจ กฏ-กติกา-มารยาท ของฟอรัมนี้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะข้อที่5
    http://www.excelexperttraining.com/f...hp?do=vsarules
    ขออภัยเป็นอย่างยิ่งครับ

  6. #6

    Join Date
    Oct 2007
    Job
    บัญชี
    Version
    Excel 2010
    Posts
    70

    Default

    เปลี่ยนชื่อไฟล์ใหม่ครับ

  7. #7
    กลุ่มคนช่างถาม
    Join Date
    May 2009
    Location
    31/2 ม.14 ต.คลองณารายณ์ อ.เมือง จ.จันทบุรี 22000
    Job
    ขายของชำ
    Version
    2003
    Posts
    90

    Default ต้องการรวมตัวเลขในบรรทัดสุดท้าย

    Attachment 6611ต้องการรวมจำนวนเงินที่ขายของได้ในแต่ละครั้ง โดยที่มีข้อมูลแต่ละครั้งไม่เท่ากัน มากสุดที่ 12 รายการ แต่ที่ยกมาให้ดูจะไม่ครบ เพราะลูกค้าซื้อของแต่ละครั้งมีจำนวนรายการไม่เท่ากัน มีสูตรหรือวิธีการใดที่จะได้ผลรวมย่อยในบรรทัดสุดท้ายบ้างคะ

  8. #8
    Excel Expert Volunteer excel_fever's Avatar
    Join Date
    Nov 2007
    Location
    พระนครศรีอยุธยา
    Job
    ว่างงาน
    Version
    Excel 2010/windows 8
    Posts
    2,167
    Blog Entries
    9

    Default

    Quote Originally Posted by Pornpun View Post
    Attachment 6611ต้องการรวมจำนวนเงินที่ขายของได้ในแต่ละครั้ง โดยที่มีข้อมูลแต่ละครั้งไม่เท่ากัน มากสุดที่ 12 รายการ แต่ที่ยกมาให้ดูจะไม่ครบ เพราะลูกค้าซื้อของแต่ละครั้งมีจำนวนรายการไม่เท่ากัน มีสูตรหรือวิธีการใดที่จะได้ผลรวมย่อยในบรรทัดสุดท้ายบ้างคะ
    ตั้งกระทู้ใหม่ดีกว่ามั้งครับ
    แล้วก็คำถามเพิ่มเติม สีเหลืองกับสีฟ้าเอาอะไรเป็นตัวแบ่งครับ ใช่เลขที่บิลหรือไม่

  9. #9

    Join Date
    Oct 2007
    Job
    บัญชี
    Version
    Excel 2010
    Posts
    70

    Default

    ขอบคุณทุกท่านมากครับ

    ตอนนี้ผมคิดหาวิธีได้แล้วครับ คิดตั้งนานคิดไม่ออก เพิ่งจะคิดออกนี่แหละครับ

  10. #10
    Excel Expert Volunteer excel_fever's Avatar
    Join Date
    Nov 2007
    Location
    พระนครศรีอยุธยา
    Job
    ว่างงาน
    Version
    Excel 2010/windows 8
    Posts
    2,167
    Blog Entries
    9

    Default

    เอาไปลองรันดูครับ เปลี่ยนตัวเลขตรงช่องสีเทาแล้วรันข้ามเล่มดู

    Sub Run_No()
    Range("b6:b8").ClearContents
    If [e4].Value = 9999 Then
    [b4].Value = [b4].Value + 1
    [e4].Value = 0
    End If
    [e4].Value = [e4].Value + 1
    End Sub

  11. #11
    Excel Expert Volunteer vajra's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    Nakorn si thammarat
    Job
    freelance
    Version
    Excel 2007 Windows 7
    Posts
    865
    Blog Entries
    16

    Icon5

    Quote Originally Posted by chinimon View Post
    ขอบคุณทุกท่านมากครับ

    ตอนนี้ผมคิดหาวิธีได้แล้วครับ คิดตั้งนานคิดไม่ออก เพิ่งจะคิดออกนี่แหละครับ
    ช่วยคิดต่ออีกนิดครับว่า...
    ถ้าใช้ Excel ออกบิลแล้วจำเป็นต้องมีเล่มที่ด้วยหรือครับ

  12. #12
    Excel Expert Volunteer เอก's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    ลาดกระบัง กรุงเทพฯ
    Job
    ธุรกิจส่วนตัว อาจารย์พิเศษ วิทยากร ที่ปรึกษาองค์กร นักเขียน "ขออนุญาตไม่ทำไฟล์ตัวอย่าง สำหรับคำถามที่ไม่แนบไฟล์ตัวอย่าง"
    Version
    Excel 2003/2007/2010/2013/OpenOffice/LibreOffice and Windows XP/Windows 7
    Posts
    1,620

    Default

    Quote Originally Posted by vajra View Post
    ช่วยคิดต่ออีกนิดครับว่า...
    ถ้าใช้ Excel ออกบิลแล้วจำเป็นต้องมีเล่มที่ด้วยหรือครับ
    อืมม...นั่นน่ะซิ

  13. #13

    Join Date
    Oct 2007
    Job
    บัญชี
    Version
    Excel 2010
    Posts
    70

    Default

    ขอบคุณ คุณexcel_fever คุณvajra คุณเอก ครับ

    ของผมจะใช้ macro ซึ่งผมเองเขียนไม่เป็นครับ ใช้ macro recorder เอา
    วิธี คือ หาเซลล์มาคำนวณ (เอาเซลล์ที่เก็บค่าบิลเลขที่ 1 +1) แล้วก็อปปี้เซลล์ที่เก็บค่าคำนวณ
    ที่เป็น 2 มาวางอีกทีนึง ทีนี้เซลล์ที่เก็บค่าก็จะบวก 2+1 = 3 ใช้วิธีนี้วนไปเรื่อยๆ ครับ
    ทุกครั้งที่มีการรันมาโคร เอามาแชร์ๆ กันครับสำหรับวิธีเด็กๆ 555 (อายจัง)

    ทีนี้ คุณ excel_fever ได้แนะนำมา ผมจะลองดูครับ แน่นอนต้องดีกว่าวิธีผม อิอิ ขอบคุณมากนะครับ

    สำหรับเล่มที่ จำเป็นต้องมีไหม?? ผมว่าจำเป็นครับ เพราะมีหลายสาขา เอาไว้ตรวจสอบการทุจริต
    จริงๆ แล้วโจทย์ของผมก็คือ เล่มที่ เลขที่ จะให้รันแบบ Auto ไม่สามารถกลับไปแก้ไขหรือย้อนพิมพ์ซ้ำได้ ส่วนเลขที่ invoice ก็จะรันไปอีกชุดหนึ่งครับ

  14. #14

    Join Date
    Oct 2007
    Job
    บัญชี
    Version
    Excel 2010
    Posts
    70

    Default

    คุณ Excel Fever ครับ

    ไฟล์ที่คุณแนบในกระทู้ ผมลองแล้ว เจ๋งดีครับ ชอบ เก็บไว้เป็นฐานข้อมูลได้ด้วย
    และที่สำคัญ ผมกำลังหาวันที่ และเวลา ที่ทำรายการมาลงด้วย ขอบคุณครับ ทำให้ผมได้
    รู้หลายๆ อย่าง

    ขอสอบถามเพิ่มครับ ปุ่มที่ให้คลิก สร้างยังไงครับ Code เอาไปไว้ที่ไหนครับ พอดีผมจะเอาไปประยุกต์ให้ให้คลิกแล้วไปเปิดอีก sheet หนึ่งที่เป็นฟอร์มใบกำกับฯ แล้วให้ Print

    แนะนำด้วยครับ จะลองทำดูครับ
    Last edited by chinimon; 24 Jul 2010 at 22:32.

  15. #15
    Excel Expert Volunteer excel_fever's Avatar
    Join Date
    Nov 2007
    Location
    พระนครศรีอยุธยา
    Job
    ว่างงาน
    Version
    Excel 2010/windows 8
    Posts
    2,167
    Blog Entries
    9

    Default

    Quote Originally Posted by chinimon View Post
    คุณ Excel Fever ครับ

    ขอสอบถามเพิ่มครับ ปุ่มที่ให้คลิก สร้างยังไงครับ Code เอาไปไว้ที่ไหนครับ พอดีผมจะเอาไปประยุกต์ให้ให้คลิกแล้วไปเปิดอีก sheet หนึ่งที่เป็นฟอร์มใบกำกับฯ แล้วให้ Print
    ปุ่มนั้นเป็นแค่ Auto Shape ธรรมดาครับ ส่วนรหัสอยู่ใน Module
    ต้องเขียนรหัสก่อน หลังจากนั้นก็หาปุ่มที่ใช้คลิกซึ่งเป็นอะไรก็ได้ พอได้ปุ่มแล้วให้ลองคลิกขวาที่ปุ่ม แล้วเลือก Assign Macro จะปรากฏชื่อ Macro ที่เขียนไว้ใน Module ให้เลือก

  16. #16

    Join Date
    Oct 2007
    Job
    บัญชี
    Version
    Excel 2010
    Posts
    70

    Default

    Quote Originally Posted by excel_fever View Post
    ปุ่มนั้นเป็นแค่ Auto Shape ธรรมดาครับ ส่วนรหัสอยู่ใน Module
    ต้องเขียนรหัสก่อน หลังจากนั้นก็หาปุ่มที่ใช้คลิกซึ่งเป็นอะไรก็ได้ พอได้ปุ่มแล้วให้ลองคลิกขวาที่ปุ่ม แล้วเลือก Assign Macro จะปรากฏชื่อ Macro ที่เขียนไว้ใน Module ให้เลือก
    ขอบคุณมากครับ ได้รู้เพิ่มอีกแล้ว

  17. #17
    Excel Expert Volunteer excel_fever's Avatar
    Join Date
    Nov 2007
    Location
    พระนครศรีอยุธยา
    Job
    ว่างงาน
    Version
    Excel 2010/windows 8
    Posts
    2,167
    Blog Entries
    9

    Default

    เผื่อคนอื่นอยากใช้บ้าง ไฟล์แนบที่ว่าคือกระทู้นี้ครับ
    http://www.excelexperttraining.com/f...ead.php?t=6267

Similar Threads

  1. Replies: 4
    Last Post: 24 Feb 2011, 10:45
  2. auto save
    By บูบู้ in forum Forum Library
    Replies: 7
    Last Post: 3 Sep 2009, 16:05
  3. Auto Sorting??
    By digiBB in forum Quarantine Forum
    Replies: 3
    Last Post: 6 Jan 2008, 10:26
  4. Auto Fill Option
    By khomee in forum Forum Library
    Replies: 2
    Last Post: 16 Nov 2007, 11:59
  5. Replies: 2
    Last Post: 28 Aug 2007, 10:20

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •