กฏกติกาของฟอรัม : แจ้งชื่อและนามสกุลจริงในการสมัครสมาชิก--ตั้งชื่อกระทู้ให้ตรงกับปัญหาที่ถาม--เขียนอธิบายคำถามทั้งในตัวกระทู้และในแฟ้มแนบให้ละเอียด--ห้ามใช้คำว่า อ่ะ คับ หรือคำผวน หรือคำที่ไม่มีในพจนานุกรมไทย--โปรดตั้งชื่อแฟ้มให้สื่อถึงปัญหาที่ถาม--อย่าระบุชื่อให้คนใดคนหนึ่งเป็นผู้ตอบ--งดให้ความร่วมมือหรือช่วยตอบคำถาม กระทู้ที่ละเมิดกฏกติกาของฟอรัม
Results 1 to 7 of 7

Thread: ถามเรื่องการใช้ lookup ข้าม sheet / ข้าม file

  1. #1

    Join Date
    Feb 2008
    Location
    บริษัท เซนต์-โกเบน เวเบอร์ จำกัด
    Job
    งานบัญชี
    Version
    Excel2003 / Windows 2003
    Posts
    3

    Icon1 ถามเรื่องการใช้ lookup ข้าม sheet / ข้าม file

    สอบถามเรื่องการใช้ lookup ข้าม sheet คือต้องการ set ไฟล์ที่ใช้ทำใบวางบิล เพราะที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องการคีย์ตัวจำนวนเงิน / ตัวเลข ผิด บ่อยครั้ง
    ทดลองเขียนสูตรแล้ว ถ้าข้อมูลอยู่ใน sheet เดียวกันจะสามารถทำได้ แต่ถ้าจะ link ข้าม sheet กันจะทำไม่ได้ เพราะข้อมูลที่ใช้เอามา link จะอยู่คนละ sheet กับหน้าที่ทำใบวางบิล ถ้าให้คัดลอกเอามาไว้ใน sheet เดียวกันก็ไม่สะดวก เพราะข้อมูลค่อนข้างเยอะ

    รบกวนสอบถามผู้รู้แนะนำด้วยคะ ว่าควรต้องเขียนสูตรอย่างไร และถ้าต้องการให้ สูตรวิ่งหาข้อมูลมากกว่า 1 sheet ต้องทำอย่างไร แนบไฟล์มาให้ดูคะ
    Last edited by punyisa; 31 Jul 2008 at 15:48. Reason: ไฟล์ตัวอย่างคะ

  2. #2
    Excel Expert Volunteer เอก's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    ลาดกระบัง กรุงเทพฯ
    Job
    ธุรกิจส่วนตัว อาจารย์พิเศษ วิทยากร ที่ปรึกษาองค์กร นักเขียน "ขออนุญาตไม่ทำไฟล์ตัวอย่าง สำหรับคำถามที่ไม่แนบไฟล์ตัวอย่าง"
    Version
    Excel 2003/2007/2010/2013/OpenOffice/LibreOffice and Windows XP/Windows 7
    Posts
    1,629

    Default

    กรณีที่ข้อมูลอยู่คนละชีท ต้องใส่ชื่อชีทกำกับด้วยครับ ลองดูที่
    http://www.pantip.com/tech/software/...2617950.html#5

    สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
    http://www.bloggang.com/viewdiary.ph...oup=3&gblog=15

    และ
    http://www.bloggang.com/viewdiary.ph...oup=3&gblog=16

  3. #3

    Join Date
    Feb 2008
    Location
    บริษัท เซนต์-โกเบน เวเบอร์ จำกัด
    Job
    งานบัญชี
    Version
    Excel2003 / Windows 2003
    Posts
    3

    Default

    ทดลองทำโดยการเขียนสูตรดังนี้

    =LOOKUP(B11,Sheet1!C1:C24,Sheet1!E1:E24)

    แต่ขึ้นค่า #N/A แนะนำด้วยคะ ว่าต้องเขียนสูตรอย่างไร

    และถ้าต้องการให้สูตรวิ่งหาทั้งที่ sheet 1 และ sheet 2 ต้องเขียนสูตรอย่างไร

  4. #4
    Excel Expert Volunteer เอก's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    ลาดกระบัง กรุงเทพฯ
    Job
    ธุรกิจส่วนตัว อาจารย์พิเศษ วิทยากร ที่ปรึกษาองค์กร นักเขียน "ขออนุญาตไม่ทำไฟล์ตัวอย่าง สำหรับคำถามที่ไม่แนบไฟล์ตัวอย่าง"
    Version
    Excel 2003/2007/2010/2013/OpenOffice/LibreOffice and Windows XP/Windows 7
    Posts
    1,629

    Default

    Quote Originally Posted by punyisa View Post
    ทดลองทำโดยการเขียนสูตรดังนี้

    =LOOKUP(B11,Sheet1!C1:C24,Sheet1!E1:E24)

    แต่ขึ้นค่า #N/A แนะนำด้วยคะ ว่าต้องเขียนสูตรอย่างไร
    สูตรของคุณนั้นถูกต้องแล้วครับ แต่ที่ได้ผลลัพธ์แบบนั้นเพราะว่า รูปแบบเซลใน B10, B11 ของชีท "ใบวางบิล" นั้น เป็น Number ส่วนช่วง C1:C24 ใน Sheet1 นั้นมีรูปแบบเป็น Text ครับ ดังนั้น LOOKUP ไปอีกปีหนึ่งก็ไม่เจอกัน

    การแก้ไขคือทำรูปแบบเซลให้เหมือนกันซะ จะเอาเป็น Number หรือเป็น Text ก็เลือกเอาครับ แต่ผมแนะนำว่าเป็น Number จะดีกว่า เพราะเวลาเราพิมพ์เข้าไป เราก็ต้องพิมพ์เป็นตัวเลขอยู่แล้ว

    และควรทำการตรึงช่วงข้อมูลด้วย เช่น
    =LOOKUP(B11,Sheet1!$C$1:$C$24,Sheet1!$E$1:$E$24)

  5. #5
    Excel Expert Volunteer vajra's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    Nakorn si thammarat
    Job
    freelance
    Version
    Excel 2007 Windows 7
    Posts
    869
    Blog Entries
    16

    Default

    ขอนำเสนออีกวิธีครับ ใช่แบบที่ต้องการหรือปล่าวไม่แน่ใจ ทำเป็นฐานข้อมูลเดียว
    แล้วสั่ง Autofilter พร้อมกับใช้ Function Subtotal() ครับ
    Last edited by vajra; 5 Mar 2009 at 18:42.

  6. #6
    Excel Expert Volunteer เอก's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    ลาดกระบัง กรุงเทพฯ
    Job
    ธุรกิจส่วนตัว อาจารย์พิเศษ วิทยากร ที่ปรึกษาองค์กร นักเขียน "ขออนุญาตไม่ทำไฟล์ตัวอย่าง สำหรับคำถามที่ไม่แนบไฟล์ตัวอย่าง"
    Version
    Excel 2003/2007/2010/2013/OpenOffice/LibreOffice and Windows XP/Windows 7
    Posts
    1,629

    Default

    ผมลองปรับปรุงไฟล์ตัวอย่างของ เจ้าของกระทู้ ตามความเข้าใจของผม และตามความต้องการของผม เพื่อให้การทำงานง่าย และสะดวกขึ้น เลยขอนำเสนอเผื่อเป็นทางเลือกในการนำไปพัฒนาต่อครับ พอดีจะกลับบ้านแล้ว ได้แค่นี้ แต่ก็ถือว่าปรับปรุงไปเยอะครับ ลองดูในไฟล์แนบ

    และหากท่านใดจะช่วยพัฒนาต่อ ก็ดีครับ ไม่ว่ากัน

  7. #7
    Forum Admin สมเกียรติ's Avatar
    Join Date
    May 2007
    Location
    Excel Expert Training
    Job
    MS Excel Instructor
    Version
    Excel 2010/Windows 7
    Posts
    6,993
    Blog Entries
    5

    Default

    สิ่งที่ต้องการถามเรื่องสูตร คงได้คำตอบไปแล้วนะครับ ผมแนะนำว่ายังต้องออกแบบตารางฐานข้อมูลให้เหมาะสมก่อนด้วย โดยขอให้ศึกษาตัวอย่างนี้ http://www.excelexperttraining.com/e.../accessdbf.zip

    พอออกแบบตารางแยกแต่ละเรื่องได้ดี จะทำให้แฟ้มมีขนาดเล็กลง เพราะไม่จำเป็นต้องบันทึกข้อมูลซ้ำอีก ส่วนที่ยากที่สุดคือสูตร Multiple Match เพื่อหารายละเอียดของรายการที่อาจมีหลายรายการ ดูคำอธิบายสูตรที่ http://www.excelexperttraining.com/b...es/z000783.php

Similar Threads

  1. Replies: 3
    Last Post: 19 Oct 2009, 10:53
  2. Replies: 3
    Last Post: 26 Feb 2009, 15:42
  3. Replies: 7
    Last Post: 4 Oct 2008, 13:17
  4. Replies: 2
    Last Post: 31 May 2008, 18:57
  5. Replies: 10
    Last Post: 3 Jul 2007, 16:24

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •